Hà Nội: Dòng tiền quay trở lại thị trường nhà ở trung, cao cấp

Thị trường nhà ở trung, cao cấp tại Hà Nội đang có sự tăng trưởng, đón dòng tiền quay trở lại khi tâm lý nhà đầu tư phục hồi. Bên cạnh đó, hiện có nhiều yếu tố cộng hưởng tạo ra lợi thế để phân khúc này thu hút nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn.

DJI_0096

Những dự án trung, cao cấp chất lượng tốt với đa dạng tiện ích đang thu hút dòng tiền trở lại. Ảnh: Cao Nguyên

Lựa chọn phân khúc đáp ứng nhu cầu thực

Sau giai đoạn tự điều chỉnh, thanh lọc và tái cấu trúc của thị trường bất động sản (BĐS), từ đầu năm 2023, niềm tin và dòng tiền đầu tư đã từng bước quay trở lại, khi yếu tố tâm lý được phục hồi, trạng thái dè dặt, nghe ngóng không còn nhiều.

Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam (CSS) đầu năm 2023 của Batdongsan.com.vn nhận định, chung cư là loại hình BĐS duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay, trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17 - 54%.

Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư với mục đích để ở hoặc đầu tư dài hạn.

Lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường BĐS gần đây cũng đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà.

Tại Hà Nội, căn hộ chung cư đặc biệt là phân khúc trung, cao cấp cũng đang được ưa chuộng và có triển vọng đầu tư, thu hút dòng tiền của nhà đầu tư sẵn tiền mặt, nhiều kinh nghiệm và nhóm khách hàng thực nhờ nhiều lợi thế đang ngày càng bộc lộ rõ.

Thời điểm tốt để đầu tư chung cư trung, cao cấp?

Trong bối cảnh nguồn cung mới suy giảm do những khó khăn chung của thị trường, theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate (OneHousing), ngay trong 3 tháng cuối năm 2022, thị trường BĐS Hà Nội vẫn ghi nhận khoảng 700 căn hộ trung cấp và khoảng 1.600 căn cao cấp.

Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, phân khúc chung cư trung, cao cấp tại Hà Nội đang có nhiều tiềm năng tăng giá khi hiện tại không có nhiều chủ đầu tư có thể triển khai, làm tốt loại hình này. Tính khan hiếm sẽ góp phần nâng cao giá trị, mở ra cơ hội đầu tư tại các dự án đang có sẵn nguồn cung sản phẩm.

DJI_0576

Thị trường nhà ở trung cấp đang thu hút nhà đầu tư. Ảnh: Cao Nguyên


“Những dự án trung, cao cấp chất lượng tốt với đa dạng tiện ích, không gian sống xanh, có vị trí kết nối thuận tiện với khu vực trung tâm luôn có giao dịch, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư sẵn tiền mặt” - TS Vũ Đình Ánh nhận định.

Trong khi đó, TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - khẳng định, thời điểm hiện tại chính là thời điểm vàng để sở hữu các sản phẩm chung cư trung - cao cấp từ các chủ đầu tư uy tín, đầy đủ pháp lý… bởi mức giá hiện tại rất tốt. Giá sẽ nhanh chóng tăng trở lại ngay khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trong năm nay.

“Tại thời điểm này, khi thị trường đang tái lập thế cân bằng trở lại, mức giá BĐS trung, cao cấp cũng dần tiệm cận với giá trị thực. Đây là cơ hội để những người có nhu cầu thực mua để ở, kinh doanh hoặc đầu tư dài hạn có thể lựa chọn phân khúc này đầu tư, tăng sức mua cho thị trường” - TS. Nguyễn Văn Đính nhìn nhận.

Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, thị trường BĐS Hà Nội năm 2023 dự kiến được hưởng lợi từ 3 tác động chính. Cụ thể, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, cơ sở hạ tầng được chú trọng phát triển và hai huyện của thành phố đang được đầu tư bài bản và đạt đủ điều kiện lên quận.

Tất cả những điều này đã góp phần tạo lực đẩy cho phân khúc chung cư trung, cao cấp tại Hà Nội phát huy tiềm năng và giá trị trong tương lai.

Nội dung liên quan: Biệt thự cao cấp Vinhomes Ocean Park