Những yếu tố cần có ở một sales giỏi

Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách. Vì vậy, một nhân viên Sale cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố để có thể trở thành một Sale giỏi và để có một thu nhập đáng mơ ước. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ cho bạn 7 yếu tố cần thiết có của Sale cần nắm rõ trước khi bước chân vào ngành có thu nhập đáng mơ ước này.

1. Nắm rõ sản phẩm, dịch vụ cần bán

Tất cả các nhân viên Sale luôn cần phải nắm rõ sản phẩm của mình, mình bán cái gì, giá thành và sản phẩm có công dụng, tác dụng gì đối với khách hàng…Chỉ khi bạn nắm rõ được sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp thì mới có thể tư vấn được cho khách hàng một cách chính xác nhất, từ đó sẽ tăng thêm cơ hội chốt đơn hàng cao, tăng doanh thu cho công ty.

z3592807697185_7757f1a25d0a63b9516fefe538f45865

2. Nhạy bén 

Sale là phải nhạy bén. Không phải cuộc giao dịch nào cũng thuận lợi, vậy nên một tư duy nhạy bén là vô cùng cần thiết. Không những thế, còn phải nhạy bén nắm bắt được tâm lý khách hàng, biết được nhu cầu của họ, để dựa vào đó có thể chốt được sản phẩm/ dịch vụ. Sự khéo léo trong công việc sẽ tăng khả năng chốt đơn, không những thế, còn có thể nắm được lòng tin của khách hàng đối với mình.

XT_04941

Rất nhiều Sales không xác định được nhu cầu thật sự của khách hàng nằm ở đâu để tư vấn sản phẩm của mình theo đúng những gì mà khách hàng cần, dẫn tới thường thất bại khi bán hàng. Hãy học cách nắm trọn được nhu cầu của khách hàng và nhạy bén hơn trong mọi tình huống.

3. Giao tiếp – Đàm phán tốt

Đây là tố chất đầu tiên cũng là rất quan trọng không thể thiếu đối với một nhân viên Sales giỏi. Sale là người trực tiếp tiếp xúc khách hàng. Một nhân viên Sale tất nhiên phải có một tài ăn nói khéo léo. Khéo léo làm hài lòng khách hàng, khéo léo trong việc thuyết phục và tạo được mối quan hệ lâu dài với chính khách hàng của mình.

Bạn sẽ khó có thể tạo dựng được những cuộc nói chuyện ý nghĩa với khách hàng nếu không nắm rõ nhiều thông tin về họ. và bạn phải cần nói ăn khớp rõ ràng với những gì mà khách hàng mong đợi ở bạn. Một Sale giỏi chính là người làm chủ được cuộc trò chuyện và phải ra được những quyết định thích hợp nhất để mang một sự đảm bảo cho khách hàng, khiến khách hàng thích thú với những thông tin, kết luận của bạn.

z3835431263389_4c400d6961191d2224c33a2ed4e6d411

4. Không ngại tiếp xúc – không ngại va chạm

Một người làm sales giỏi sẽ hiểu rằng tự tin chính là chìa khoá để kết nối với khách hàng, để bán được sản phẩm và quan trọng nhất là để gặt hái thành công. Đa số Sale mới vào nghề sẽ ngại giao tiếp với khách hàng. Chính sự thiếu tự tin đó dẫn đến việc khả năng chốt đơn kém. Chỉ cần 1 vài cuộc gọi và bị khách hàng từ chối dẫn đến chán nản, làm Sale thì không được có chữ “ngại”. “Ngại” thì sẽ không bao giờ thành công được. Sale gọi 100 cuộc chốt được vài đơn thì đừng nản, hãy có niềm tin rằng đến cuộc 102, 103… sẽ thành công. Làm Sale là phải biết lì.

5. Chịu được áp lực

Công ty nào với bất kỳ lĩnh vực Sale nào cũng vậy, đều áp doanh số đối với Nhân viên kinh doanh.

Áp lực doanh số sẽ là những doanh số mục tiêu chia theo từng năm, quý, tháng. Nhân viên làm trong ngành Sales có khi còn đặt mục tiêu doanh số theo ngày, công ty càng lớn thì áp lực doanh số sẽ ngày càng nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn hãy coi đây cũng là cơ hội trải nghiệm, là động lực để phát triển, cố gắng và đạt được những kết quả tốt trong công việc.

Áp lực thời gian: Sale không nhất thiết phải đến công ty làm mà họ sẽ phải thường ra ngoài gặp gỡ khách. Chính vì vậy, cho dù bạn có việc quan trọng như thế nào, gia đình, bạn bè, những cuộc vui chơi, thậm chí là những ngày cuối tuần nghỉ ngơi thì bạn vẫn phải bước ra ngoài làm việc, bạn vẫn phải ra ngoài gặp gỡ khách hàng. Một Sale có thời gian rảnh chính là “Sale thất nghiệp”.

Áp lực từ phía khách hàng khách hàng: Sale thì phải có khách hàng, bạn bán được sản phẩm hay không cũng nhờ họ, chính vì vậy, việc chăm sóc khách hàng là một chuyện vô cùng cần thiết. Khách hàng không ưng ý – không thể chốt được đơn và việc thuyết phục khách hàng sẽ còn khó khăn hơn. Khách hàng không có nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ thì việc thuyết phục còn khó khăn hơn. Làm thế nào để khách hàng thích sản phẩm của mình? Làm thế nào để khách hàng quan tâm và muốn mua nó? Đó chính là bài toán khó cho các Sale hiện nay.

6. Có kỹ năng làm việc nhóm

Bất cứ công việc nào cũng phải có kỹ năng làm việc nhóm, Sale cũng vậy.  Những Salesman thành công nhất chưa một ai phủ nhận tầm quan trọng của KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM trong Sales, bởi những hợp đồng giá trị nhất với họ đều đến từ việc hợp tác, làm việc nhóm hiệu quả. Ngoài ra, làm việc nhóm (sức mạnh của teamwork) giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó.

309545538_631506298559574_3890344219790192339_n

Bạn bán sản phẩm cho khách hàng, bạn phải làm việc với con người. Bạn teamwork với đồng nghiệp, bạn cũng sẽ làm việc với con người. Thế nên, kỹ năng làm việc nhóm chính là sự phản ánh không nhỏ năng lực làm việc của Sale. Nếu không thể làm việc cùng bất cứ đồng nghiệp nào, bạn có tự tin rằng chắc chắn mình có thể ký hợp đồng với khách hàng?

7. Giọng nói

Một giọng nói kém cuốn hút có thể sẽ kết thúc cuộc trò chuyện ngay từ khi nó chưa bắt đầu. Những người có chất giọng cuốn hút, có hồn sẽ là những người dễ thuyết phục khách hàng và tạo được độ tin tưởng cao. Ngược lại, những người có giọng nói buồn chán, tẻ nhạt thường bị khách hàng gác máy hoặc kết thúc cuộc nói chuyện sớm. Vì vậy, trong nghề Sale, giọng nói cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, giọng nói sẽ là chìa khóa giúp việc giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn.